พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาอย่างปลอดภัย

1 min read

วันที่ 19ธ.ค.62 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 51 พรรษา โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โดยมี นายแพทย์อินทร์ จันแดง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก พร้อมด้วย แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าร่วมในพิธีเปิด

ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเร่งรัดของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ 2563 เรื่องการเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรู้และเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และปลอดภัย โดยมีการจัดตั้งคลินิกให้บริการกัญชาทางการแพทย์ นำร่องอย่างน้อยเขตสุขภาพละ 1 แห่ง โดยคลินิกกัญชาทางการแพทย์สำหรับแพทย์แผนปัจจุบัน มีบริการให้คำปรึกษาและให้การรักษาโดยกำหนดกลุ่มโรคและกลุ่มอาการที่จะใช้สารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ อาทิ 1. ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด 2. โรคลมชักที่รักษายาก และโรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา 3. ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง (spasticity) ในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (multiple sclerosis) 4. ภาวะปวดประสาท (neuropathic pain) ส่วนคลินิกกัญชาการแพทย์แผนไทย มีบริการให้คำปรึกษาและให้การรักษาโดย กำหนดกลุ่มโรคที่จะใช้กัญชา “ตำรับยาศุขไสยาสน์” ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร

ทั้งนี้โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้ทำการจัดตั้งบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์สำหรับแพทย์แผนปัจจุบัน และคลินิกกัญชาการแพทย์แผนไทย ซึ่งเปิดให้บริการวันพุธ สัปดาห์ที่ 1 ของเดือน เวลา 13.00 น. – 15.00 น.

ข่าว/ ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading…

More Stories

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.