เสาร์. พ.ค. 18th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

พังงา สุดฮา…นายอำเภอตะกั่วทุ่งยิงฉับโผง เปิดตลาดนัดของดีวิถีชุมชน หลาดลองแล บ้านบางนุ

1 min read

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หลาดลองแล บ้านบางนุ หมู่ 6 ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นตลาดนัดวิถีชุมชื่อดังของจังหวัดพังงา แต่ละอาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหลายพันคน แต่ได้ปิดชั่วคราวตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ตั้งแต่ระลอกแรก ล่าสุดได้มีพิธีเปิดตลาดนัดปฐมฤกษ์ โดยมีนายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอตะกั่วทุ่ง พร้อมด้วย นายอภิชาติ กรมาทิตย์สุข รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ธกส. นายพรรษิษฐ์ ช่วยพิชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพังงา นางสาวเสริมศรี ทองสกุล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านบางนุ หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันทำพิธีเปิดด้วยการยิงฉับโผงใส่ลูกโป่งเป็นสัญลักษณ์การเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเล่นฉับโผงนั้น เป็นการละเล่นของเด็กๆชาวปักษ์ใต้ในอดีต ซึ่งนายอำเภอตะกั่วทุ่งได้สาธิตการเล่นฉับโผงซ้ำอีกครั้งและบอกว่าตอนเด็กๆตนเองยิงฉับโผงแม่นมากอีกด้วย

(วิธีทำฉับโผงนั้นจะนำไผ่ตงขนาดเล็กมาตัดให้เหลือ 1 ปล้อง มีรูกลวงตรงกลางตลอดลำเรียกส่วนนี้ว่า “บอกฉับโผง”จากนั้นนำไม้ไผ่แก่มาผ่าและเหลาให้กลม ขนาดพอที่จะกระทุ้งเข้าไปในบอกฉับโผงที่เตรียมไว้ พร้อมทั้งใช้ไม้ไผ่ที่ติดข้อขนาดเท่ากับกระบอกฉับโผงทำเป็นด้ามจับ จากนั้นสวมโคนไม้ไผ่ที่เหลาไว้กับด้ามจับ ในการเล่นนั้นจะใช้ลูกกระสุนที่ใช้ลูกพลาหรือกระดาษชุบน้ำปั้นกลมๆอัดเข้าไปในกระบอกฉับโผง เอามือข้างหนึ่งถือกระบอกมือข้างหนึ่งถือด้ามจับสอดปลายด้ามจับกระทุ้งไปด้านหน้าแรงๆให้แรงอัดดันลูกกระสุนให้พุ่งออกไปนอกกระบอกพุ่งสู่เป้าหมายเสียงดังโผง จึงเป็นที่มาของคำว่าฉับโผง)

นางสาวเสริมศรี ทองสกุล ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ตลาดลองแล หรือ “หลาดลองแล” ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ ปี 2560 เพื่อให้เกษตรกร ประชาชนในหมู่บ้าน หรือชุมชน ในตำบลกะไหลและใกล้เคียง ได้นำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาจำหน่ายในตลาด โดยมุ่งเน้นให้เป็นตลาดสีเขียว ปลอดโฟม มีความสะอาด ปลอดภัย จำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม มีการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหาร ป้องกันและลดผลกระทบต่อชุมชน อย่างเป็นระบบ แต่จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(Covid – 19) ทำให้ต้องปิดทำการมาระยะหนึ่ง ต่อมา ผู้ค้า และประชาชนในพื้นที่ มีมติให้เปิดดำเนินการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชนต่อไป โดยกำหนดเปิดให้บริการ ในวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นนัดปฐมฤกษ์ และจะเปิดบริการในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. โดยการเปิดตลาดในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน โรงเรียน วัด และคนในชุมชน ต่างให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง

นายพรรษิษฐ์ ช่วยพิชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพังงา กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้เข้ามาให้การสนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนชุมชนบ้านบางนุ เช่น การสร้างฝ่ายชะลอน้ำ การจัดซื้ออุปกรณ์และสิ่งจำเป็นไว้ใช้ในตลาด ประกอบด้วย เก้าอี้ ร่มสนาม โทรทัศน์ ผ้ากันเปื้อน การทำจุดเช็คอิน ทำป้ายบอกทางต่างๆ และการทำโครงการร่วมกัน ภายใต้ชื่อ “ลองแล Online by ธ.ก.ส.” รวมถึงการจัดทำโครงการ “ธ.ก.ส.ร่วมใจพัฒนาลองแล” โดยการสละทรัพย์ส่วนตัวของพนักงาน ธ.ก.สในจังหวัดพังงา ทั้ง 8 สาขา เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์และมาร่วมประกอบโต๊ะกับคนในชุมชน เพื่อไว้ให้ลูกค้าใช้นั่งรับประทานอาหาร ในหลาดลองแล จำนวน 60 ชุด นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังเข้าไปส่งเสริมให้มีการออม ส่งเสริมองค์ความรู้ร่วมกับชุมชน ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยมีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมเครื่องอบลมร้อน (Hot Air Oven) เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านนวัตกรรมของคนในชุมชนและสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว อโนทัย งานดี พังงา

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.