จันทร์. พ.ค. 6th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

นนทบุรี “ดร.แก้ว” พร้อม สส.ก้าวไกล ตรวจสอบโบสถ์มูลค่า 100 ล้าน เสียหาย พื้นแตกเกิดหลุมลึก 3 เมตร

1 min read
 จากกรณีที่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระมหาสวัสดิ์ ฐิตวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่าบริเวณโบสถ์ มีรอยแตกร้าวที่กำแพง และพื้นกระเบื้องร้าวแตกกว้างเป็นหลุมลึกประมาณ 3.40 เมตร เนื่องจากวันที่ 6 เม.ย. 67 ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุถนนทรุดตัวลงบริเวณหน้าวัดบ่อลึกประมาณ 4 เมตร ทำให้มีน้ำหนุนขึ้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเกิดดินทรุดตัว ทางวัดจึงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมพื้นถนนที่ทรุดตัว ได้มีการขุดเจาะ ทำให้โบสถ์ภายในวัดเป็นรอยร้าวมากขึ้น ทางประชาชนและพระสงฆ์จึงเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัย และเกรงว่าโบสถ์จะถล่มลงมาในไม่ช้า และตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะซ่อมอย่างไรให้ได้ตามมาตรฐาน

 ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ที่วัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนนทบุรี และ นายปรีติ เจริญศิลป์ สส.พรรคก้าวไกล เขต 5 จังหวัดนนทบุรี เข้าพบพระมหาสวัสดิ์ ฐิตวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดบ่อ เพื่อตรวจสอบพื้นโบสถ์เกิดโพรง ลึก 3 เมตร และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการซ่อมแซม รื้อใหม่ทั้งหมด 

 จากการสอบถาม พระมหาสวัสดิ์  เจ้าอาวาสวัดบ่อ กล่าวว่า วันนี้ดินในวัดที่เป็นโพรงสไลด์เพิ่มขึ้น ตนจึงให้ช่างขุดเจาะเพิ่มเพื่อตรวจสอบ ทราบว่ากำแพงวัดทรุดตัวเพิ่มอีก แต่ผลกระทบของตัวโบสถ์ยังไม่มาก ในระยะยาวอาจจะมีปัญหา เพราะดินข้างล่างจะสไลด์ตัวเพิ่ม ถ้าเข้าฤดูฝนอาจจะแย่ ส่วนหน่วยงานที่รับชอบโดยตรงเป็นหน่วยงานของการไฟฟ้านครหลวงที่วางระบบท่อ และเดินไฟผ่านพื้นถนน บอกว่าจะเข้ามารับผิดชอบแต่จะเป็นการซ่อมแซมแค่แก้ปัญหาชั่วคราว ยังไม่ได้คุยอย่างเป็นทางการ ตอนนี้ตนต้องพึ่งทางด้านสส.ปรีติ และดร.แก้ว เพื่อเข้ามาช่วยตรวจสอบ เพราะทางวัดดูโครงสร้างไม่เป็นในเรื่องของการก่อสร้าง ถ้าจะมาถามหาค่าเสียหายทางวัดตอบไม่ได้เพราะกว่าจะสร้างโบสถ์ขึ้นมาได้ ไม่ได้หมดเงิน 5-10 ล้าน แต่สร้างไปเรื่อยๆจนบานปลาย ทำให้ตีมูลค่าความเสียหายไม่ได้ จะต้องหาหน่วยงานที่เป็นกลางเข้ามาช่วยคุย คือ สส.ปรีติ และ ดร.แก้ว ส่วนถนนที่พึ่งซ่อมเสร็จไป มีญาติโยมเข้ามาร้องเรียนว่าถนนที่พึ่งซ่อมเสร็จเกิดรอยยุบ พึ่งเปิดใช้งานได้แค่ 10 วัน อาจจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำได้เพราะรถใหญ่ผ่านเยอะมาก 

สส.ปรีติ กล่าวว่า ตนเข้ามาตรวจสอบพบว่ากำแพงวัดเริ่มเอียง และดินถล่มด้านใต้โบสถ์ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สภาวิศวกรรมเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ ว่าดินสไลด์ด้านใต้เกิดจากอะไร เกิดจากท่อระบายน้ำหรือการขุดเจาะของการไฟฟ้านครหลวง เพราะตอนนี้ทางวัดได้ติดป้ายไว้แล้วว่าพื้นที่นี้อันตราย 

 ด้าน ดร.แก้ว กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับการร้องเรียนกับทางเจ้าอาวาสว่าถนนทรุด และทำให้โบสถ์ทรุดไปด้วย จากการตรวจสอบพบว่าด้านล่างมีความอันตรายมากๆ ตนและท่านสส. จะเดินหน้าต่อไปเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับทางวัด เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องได้รับการชดเชย
Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.