อังคาร. พ.ย. 4th, 2025

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

“สส.แบงค์” อัพเดต เรื่อง เชื่อมรถไฟฟ้า “สายสีเหลือง” กับ “สายสีเขียว” ณ.สถานีรัชโยธิน ว่าทำไมยังไม่เกิด และ ถ้าจะทำให้เกิดต้องทำอย่างไร

1 min read

วันนี้ (3พ.ย.68) การเพิ่มเส้นทางเหลืองเชื่อมเขียว ที่ สถานีรัชโยธิน จะทำให้ BEM เสียรายได้เนื่องจาก การเชื่อมสายสีเหลืองต่อกับสายเขียวไม่ได้อยู่แม่บท แต่พึ่งมาเพิ่มเส้นทางตอนหลัง หมายความ BEM ไม่ได้คำนวณความเสี่ยงรายได้ที่อาจจะลดลงจากคนที่เลิกผ่านทางหลังจากที่เหลืองเชื่อมกับเขียวได้แล้ว BEM จึงมีเหตุผลในการจะเรียกร้องขอชดเชยค่าเสียประโยชน์และค่าขาดรายได้
ซึ่งถ้าจะเชื่อมกันจริง ต้องจ่ายเงินค่าเสียรายได้ให้ BEM ไว้ด้วย แต่ทาง BTS ยืนยันจะไม่จ่ายเงินส่วนนี้ ทำให้เมื่อครบกำหนดพิจารณา รฟม.เลยเคาะว่า จะไม่ทำส่วนนี้แล้ว

จะทำให้เกิดได้อย่างไร ยังมีโอกาสอยู่หรือไม่ ?

สำหรับผม เรายังคงมีโอกาสเพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่า “ตัวเลขค่าขาดรายได้” จะเป็นเท่าไร เพราะทั้ง BTS และ BEM ใช้ตั๋วคนละแบบ และเมื่อสร้างแล้ว คนจะไปเปลี่ยนสายตรงนั้นเยอะหรือไม่ คุ้มค่ากับการต้องจ่ายค่าขาดรายได้ให้ BEM หรือไม่

จึงต้องรอให้มีการใช้ตั๋วร่วมก่อน จากนั้นเราจะเก็บข้อมูลการเปลี่ยนสายให้ รฟม. กลับไปพิจารณาคำนวณความคุ้มในการให้รฟม.จ่ายเงินชดเชยส่วนนี้แลกกับประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีเขียวครับ

ธีรพล ปลื้มถนอม รายงาน

Loading…

ใส่ความเห็น

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.