จันทร์. พ.ค. 20th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดประชุมหารือมาตรช่วยเหลือด้านการตลาดลำไยภาคเหนือ ปี 2563 (มีคลิป)

1 min read

วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การผลิตผลลำไยภาคเหนือ และเชื่อมโยงตลาด ณ ห้องประชุมเดอะแกรนด์จามจุรี รีสอร์ท ลำพูน ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ร่วมกับนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาคมการค้สผู้ประกอบการผลไม่ไทยภาคเหนือ ตัวแทนเกษตรกร ผู้ประกอบการค้าลำไยจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ผู้แทนห้าง Modern Trade และสื่อมวลชน เพื่อรับทราบสถานการณ์การผลิต การตลาดลำไย จังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และหารือมาตรช่วยเหลือด้านการตลาดลำไยภาคเหนือ ปี 2563

โดยสถานการณ์การผลิตลำไยของ 8 จังหวัดภาคเหนือ มีผลผลิตรวมทั้งสิ้น 635,394 ตัน แบ่งเป็น ในฤดู 386,065 ตัน นอกฤดู 249,329 ตัน โดยจังหวัดลำพูนมีผลผลิต รวมทั้งสิ้น 249,964 ตัน จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 264,070 ตัน ปัจจุบันผลผลิตลำไยภาคเหนือออกสู่ตลาดแล้ว ร้อยละ 15 ซึ่งผลผลิตลำไยในฤดูจะออกสู่ตลาดระหว่างเดือน กรกฎาคมถึงสิงหาคม และจะออกมากในช่วงเดือนสิงหาคม

สถานการณ์การค้าลำไยในฤดู ประมาณการปริมาณลำไยภาคเหนือ 386,065 ตัน จะส่งออกสดช่อประมาณร้อยละ 58 แปรรูปอบแห้งร้อยละ 37 สดช่อบริโภคในประเทศร้อยละ 5
ราคาโดยเฉลี่ยมีแนวโน้มลดลงจากหลายสาเหตุ อาทิ (1) ผลผลิตลำไยมีขนาดเล็ก โดยมีสัดส่วนขนาด AA ร้อยละ 10 A ร้อยละ 35 B ร้อยละ 35 และ C ร้อยละ 20 จากปัญหาภัยแล้งในช่วงก่อนหน้า (2) ขณะที่การเก็บผลผลิตพบปัญหาลำไยแตกจากฝนชะ (3) ตลาดส่งออกหลักคือจีนและอินโดนีเซีย มีความต้องการลำไยขนาด AA และ A มากที่สุด (4) ขาดแคลนแรงงานในการทำลำไยช่อหรือมัดปุ๊ก เกษตรกรจึงต้องขายเป็นรูดร่วง ซึ่งราคาต่ำกว่ามาก (5) ตลาดการค้าลำไยอบแห้งรอสถานการณ์ เนื่องจากพ่อค้าชาวจีนไม่สามารถเดินทางเข้ามาดูสินค้าในพื้นที่ได้

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยกรมการค้าภายในได้อนุมัติกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการรวบรวมและกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต ในอัตราไม่เกินกิโลกรัมละ 3 บาท โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอโครงการกระจายผลผลิตลำไยสด ออกนอกแหล่งผลิต 8 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งได้ประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์ทั้งสองจังหวัด ยังได้เตรียมเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมให้มากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้ประกอบการที่จะดำเนินการกระจายผลผลิตลำไยในช่วงที่มีผลผลิตมาก นอกจากนี้ได้วางมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกผลไม้เพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นค่าบริหารจัดการในอัตรากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งทั้งสองมาตรการนี้คาดว่าจะช่วยดึงราคาลำไยสดในประเทศให้สูงขึ้นตามกลไกการแข่งขันของตลาด และอีกส่วนหนึ่งคือโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการรับซื้อผลผลิตลำไย ในอัตราไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 10 เดือน จะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานของผู้ประกอบการและเสริมสภาพคล่องได้อีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน

จากการประชุมหารือกับเกษตรกร และผู้ประกอบการ อธิบดีกรมการค้าภายในได้รับทราบปัญหาจากเกษตรกรและให้คำมั่นที่จะช่วยหาแนวทางในการลดต้นทุนค่าขนส่งให้แก่เกษตรกรที่จำหน่ายผลผลิตผ่านทางระบบไปรษณีย์แบบ Delivery พร้อมทั้งจะปรับปรุงหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการของผู้ประกอบการในบางส่วนที่อาจเกิดความล่าช้าในการช่วยเหลือเกษตรกร ขณะที่ผู้ประกอบการค้าลำไยในพื้นที่หลายแห่งได้ยืนยันว่ามีความสามารถที่จะรับซื้อผลผลิตลำไยได้มากกว่าวันละ 100 ตัน เพื่อส่งไปแปรรูปในต่างประเทศ ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าการแปรรูปในประเทศไทย อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ฝากถึงพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไยจังหวัดลำพูนว่าขอให้มั่นใจว่ากรมการค้าภายในจะดูแลเกษตรกรอย่างดีที่สุด และขอให้เกษตรกรดูแลผลผลิตลำไยให้ดีทั้งขณะที่อยู่บนต้นและภายหลังจากการเก็บเกี่ยวแล้ว แม้ว่าขณะนี้ราคาจะยังไม่สูงมาก แต่หากผู้ประกอบารสามารถเริ่มกระจายผลผลิตได้มากขึ้น ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้นเอง เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการอีกเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน

พื้นที่โฆษณา

คลิกเลย -> https://t.youpik.in.th/t.DQji

ช้อปเลย: ฿359.00 -64% | กล้องติดรถยนต์2กล้อง กล้องติดรถยนต์กระจกกันแสงสะท้อน

ความละเอียดสูงระดับ1920x1080P แสดงผล4.3นิ้ว(จอด้านซ้าย) 170 องศา การบันทึกกว้างกล้องหน้า 170 องศา(เลนกล้องด้านขวา)และกล้องหลัง120องศา กล้องหลังมาพร้อมกับLED 4ดวง รองรับเมนูภาษาไทยทำให้การตั้งค่าและการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆสามารถตั้งค่าได้ง่ายๆ รองรับ Micro SD Card สูงสุด 32 GB WDR:ฟังก์ชั่นปรับแสงสว่างอัตโนมัติไม่ว่าจะที่แสงจ้าหรือแสงน้อยก็ทำให้ภาพทีได้ดูคมชัดสมจริงรายละเอียดได้ครบ G-Sensor : ล็อกไฟล์อัตโนมัติ เมื่อเกิดแรงสั่นสะเทือน หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถ หมดกังวลเรื่องไฟล์เหตุการณ์สำคัญจะถูกลบ หรือบันทึกทับไป Loop Recording : บันทึกวีดีโอ แบบหมุนวน เมื่อพื้นที่จัดเก็บเต็ม กล้องจะบันทึกไฟล์วีดีโอใหม่ ทับไฟล์เดิมไฟล์แรกสุด ทำให้บันทึกได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องกลัวว่า พื้นที่จัดเก็บจะเต็ม Motion Detection : โหมดตรวจจับการเคลื่อนไหว เมื่อมีวัตถุผ่านหน้ากล้อง กล้องจะเริ่มบันทึก

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.