อังคาร. พ.ค. 21st, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

เพชรบูรณ์ เปิดแคทวอล์คโชว์ลายผ้าพื้นถิ่นพลักดันอัตลักษณ์เพชรบูรณ์สู่ตลาดโลก

1 min read

คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดแคทวอร์คเดินแบบโชว์ลายผ้าพื้นถิ่น ดึงดีไซน์เนอร์มือออกแบบผ้าทอเพชรบูรณ์ให้ร่วมสมัยหวังดันลายผ้าทอเพชรบูรณ์สู่ตลาดโลก ผลตอบรับดีเกินคลาด เพียงสามปี ส่วนราชการสวมใส่ผ้าไทยสัปดาห์ละ 2 วัน โชว์ลายผ้าพื้นถิ่นสู่สายตานักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มสตรีที่ว่างเว้นจากการทำการเกษตรทำเป็นรายได้เสริมแต่ปัจจุปันสามารถยืดเป็นรายได้หลัก ทำเงินกว่าล้านบาทต่อปีให้กลุ่มแม่บ้าน ซึ้งก่อนหน้านี้ได้เงินปีละไม่ถึงแสนบาท

ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดแคทวอร์คเดินแบบผ้าไทย ผ้าพื้นถื่น โดยดึงดีไซน์เนอร์มืออาชีพจาก กทม. ออกแบบตัดเย็บผ้าทอพื้นถิ่นให้ร่วมสมัย ด้วยความร่วมมือจากมหาวิทลัยราชภัชเพชรบูรณ์ส่งนางแบบเฉพาะกิจเทียบมืออาชีพ ในโครงการพลังสตรีเพชรบูรณ์ สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน โดยมี นางวาสนา ธีรนิติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วม

โดยดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมรวมพลังสตรีเพชรบูรณ์สืบสานอนุรักษ์ผ้าถิ่นไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ผ้าพื้นถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU กับผู้แทนสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 และจังหวัดเพชรบูรณ์มีมาตรการส่งเสริมสนับสนุนการใช้ และสวมใส่ผ้าไทย ให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ สวมใส่ผ้าไทยสัปดาห์ละ 2 วันได้แก่วันอังคาร และวันศุกร์ เพื่อให้ผ้าพื้นถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ อวดสายตานักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์กว่าสองล้านคน สามารถเพื่มรายได้ให้กลุ่มแม่บ้านจากปีละไม่ถึงแสนบาทต่อปีเป็นหลักล้านต่อปี ภายในงานมีกิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายผ้าพื้นถิ่น การประกวดผ้าพื้นถิ่นของทั้ง 11 อำเภอ โดยมีผ้าที่ส่งเข้าประกวดแบ่งเป็น ประเภทผ้าเอกลักษณ์ ประเภทผ้าชาติพันธุ์ และประเภทผ้าที่ผลิตในท้องถิ่น

ด้านนางวาสนา ธีรนิติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้หวังผลักดันผ้าท่อพื้นถิ่นในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งผ้าใหมและผ้าฝ้ายที่มีลายผ้าที่เป็นอัตตาลักษณ์ เช่น ผ้าทอลายหมี่ขั้นน้อย ผ้าท่อลายหัวแดงตีนก่าน ของชาวอำเภอหล่มเก่า ผ้าปักมือของชนเผ่าหรือชาวเขาเผ่าต่างๆของอำเภอเขาค้อ ที่มีหลายชนเผ่า เช่น ชาวเขาเผ่าม้ง ชาวเขาเผ่าลีซอ ฯลฯ จะมีลายผ้าปักมือที่เป็นอัตาลักษณ์ ของชนเผ่า ผ่านการออกแบบและตัดเย็บโดยดึงดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ หวังเพื่อโชว์ลายผ้าพื้นถิ่นในคอนเซ็บผ้าทอร่วมสมัยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กลุ่มสตรีที่ว่างเว้นจากการเกษตรสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มสตรีแม่บ้าน หมู่ 4 บ้านกกกระทอน ต.นาซำ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทอผ้าฝ้ายและผ้าใหม ลายหมี่ขั้นน้อย และลายหัวแดงตีนก่าน ขายในพื้นที่ ซึ้งย้อนหลัง 3 ปี กลุ่มสตรีแม่บ้าน ขายผ้าทอได้ต่อปี ไม่ถึงหนึ่งแสนบาท แต่ปัจจุบันสามารถทำเงินหลายล้านบาทต่อปีให้กลุ่มสตรีแม่บ้านกลุ่มนี้ และเปลี่ยนจากอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลักได้ เลิกการเกษตรมาทอผ้าส่งลูกค้าเพียงอย่างเดียว

ภาพ/ข่าว มนสิชา คล้ายแก้ว

พื้นที่โฆษณา

คลิกเลย -> https://t.youpik.in.th/t.Be6d
ช้อปเลย: ฿1,689.00 -43% | ระบบนำทาง GPS จอติดรถยนต์ ในรถยนต์ 10.1 นิ้ว Android

-วิทยุ (FM);-สนับสนุนการอ่านดิสก์ U (เสียง/วิดีโอ/ภาพ);-ฟังก์ชั่นบลูทูธ;-เอาท์พุทเสียง RCA สามารถซับวูฟเฟอร์ของเล่นเชื่อมต่อกัน;-สนับสนุนฟังก์ชั่นการป้อนข้อมูลมุมมองด้านหลัง-อินพุตวิดีโอและเอาต์พุตวิดีโอ-ฟังก์ชั่นการเรียนรู้ของต้นฉบับพวงมาลัย;-สนับสนุนการป้อนข้อมูลวิดีโอกล้องติดรถยนต์;-การเชื่อมต่อ WiFi;-นำทาง GPS;-การเชื่อมต่อโทรศัพท์ในรถยนต์ (สำหรับโทรศัพท์ Android/iPhone);-สามารถติดตั้ง APP.

#ตัวรับสัญญาณแบบเสตอริโอ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.