ศุกร์. พ.ค. 17th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ผู้ว่าฯ สระแก้ว แถลงผลการรักษาผู้ป่วยโควิด 2 รายแรก เตรียมจำหน่ายกลับบ้าน

1 min read

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เผยการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรก อาการทั่วไปปกติ ไม่รุนแรง ไม่มีโรคแทรกซ้อน เตรียมจำหน่ายกลับไปพักฟื้นที่บ้าน 9 มกราคมนี้

วันที่ (8 มค. 64) เวลา 16.30 น. ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว แถลงข่าวกรณีโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วจะจำหน่ายผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรกว่า จังหวัดสระแก้วได้รับรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรก เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเพศชาย อายุ 33 ปี อาชีพไม่แน่ชัดเดินทางเข้าพักที่ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 มีประวัติไปบ่อนการพนันหลายแห่งทั้งเมืองพัทยา อำเภอเมืองระยอง และ 3 อำเภอในจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งมีประวัติสัมผัสญาติเพื่อนบ้านใกล้เคียงและไปร่วมงานศพที่วัดแห่งหนึ่งและร้านอาหารในเขตอำเภอวังน้ำเย็น รายที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 26 ปี อาชีพทำไร่ มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายแรกพัก อยู่ตำบลเดียวกันแต่คนละหมู่บ้านและเดินทางไปบ่อนด้วยกันใน 3 อำเภอของจังหวัดจันทบุรี ทั้งสองเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจากทราบข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อที่บ่อนการพนันในจังหวัดจันทบุรี ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและอาการทั่วไปปกติ

ซึ่งแพทย์ได้ให้การรักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้กำหนดกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือโรคร่วมสำคัญ แนะนำให้นอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 วัน นับแต่วันที่เริ่มมีอาการหรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น ให้พิจารณาจำหน่ายผู้ป่วยได้ ซึ่งผู้ป่วย 2 รายดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วจึงจะจำหน่ายผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นต่อที่บ้าน โดยยังให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขอให้ชุมชนไม่ต้องกลัวเพราะไม่มีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกายแล้ว สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ ซึ่งเขาจะมีภูมิต้านทานโรคนี้ได้ดีกว่าคนทั่วไปด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 2 ราย จำนวน 155 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานไปยังสาธารณสุขอำเภอวังสมบูรณ์และโรงพยาบาลวังสมบูรณ์เพื่อตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ทั้งนี้ได้ขอให้กลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ปฏิบัติตามคำแนะนำในการปฏิบัติตนไม่ว่าจะเป็นสังเกตอาการตนเอง วัดอุณหภูมิร่างกายเช้าเย็น หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเข้าแหล่งชุมชน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ

น.พ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสองรายของจังหวัดสระแก้วที่กำลังรักษาตัวอยู่ จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ในทางปฏิบัติจะให้รักษาอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 วัน ซึ่งรายแรกจะครบกำหนดออกจากโรงพยาบาลวันพรุ่งนี้ (9 มกราคม 64) รายที่สองจะออกจากโรงพยาบาลในวันอาทิตย์ (10 มกราคม 64) ผู้ป่วยทั้งสองสามารถกลับไปพักฟื้นร่างกายและใช้ชีวิตได้ตามปกติ อยากให้สังคมยอมรับ ไม่อยากให้ตีตราว่าเป็นผู้ป่วย แต่จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เรื่องอาหารการกินภาชนะ แก้วน้ำ จะต้องแยกชุด

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.