อาทิตย์. พ.ค. 19th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ชลบุรี แม่นิยมตำนานข้าวหลามหนองมนรสเด็ดขายมากว่า70ปี (มีคลิป)

1 min read

ชลบุรี แม่นิยมตำนานข้าวหลามหนองมนรสเด็ดขายมากว่า70ปี และยังใช้ฟืนเผาเหมือนเดิมจนเป็นที่รู้จักของลูกค้าพากันมาอุดหนุนซื้อไปเป็นของฝากอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่หน้าร้านขายข้ามหลามแม่นิยม สูตรเผาฟืน ที่ขายบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 35 ถนนเนตรดี ซอย 1 ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เปิดขายข้าวหลามกระบอกโต ข้าวหลามช๊อต ขนมจากและของฝากมากมาย ซึ่งเปิดตั้งแต่ 6.00 น. – 20.00 น.ของทุกวัน โดยที่จะมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อกันแทบไม่ขาด ซึ่งข้าวหลามมีไส้ถั่ว ไส้เผือก ไส้มะพร้าวอ่อน และไส้เม็ดบัว มีรสหวาน มันอร่อย ลูกค้าแต่ละคนต่างยกนิ้วให้

สอบถามนางนิยม สร้อยสน อายุ 89 ปี หรือแม่นิยม เจ้าของสูตรข้าวหลามสูตรเด็ด จำไม่ได้ว่าขายมากี่ปีแล้ว สมัยจอมพลเปรม จำสูตรมาจากคนเก่าแก่ สมัยก่อนต้องหาบไปขายตามงานวัด ขายไม่ค่อยได้ จึงมาขายหน้าบ้านโดยบอกสูตรเด็ดให้ลูกๆทำขายต่อมา ซึ่งเริ่มจะเผาตั้งแต่เวลา 04.00 น.ใช้เวลาเผาประมาณ 3 ชั่วโมง ใช้ฟืนเศษไม้และกากมะพร้าวเป็นหลัก โดยจะขุดดินเป็นร่อง แล้วเอากระบอกข้าวหลามวางเรียงกันเป็นแถว การใส่ไฟนั้นต้องสม่ำเสมอ ไฟแรงก็ต้องเอาน้ำพรมให้ลดลง จุดไหนไฟจะมอดก็เติมเชื้อไฟใส่ ต้องเผาอย่างใจเย็น

ด้านทาง นายเสรี จิตสุทธนาผล อายุ 45 ปี ลูกค้าขาประจำกล่าวว่า มาซื้อบ่อยเพราะชอบในรสชาติกลมกล่อม หวานกำลังดี สะอาด และราคาไม่แพง

ขณะที่นาง รัตนา เผือกชะอุ่ม อายุ 52 ปี ลูกสาวแม่นิยม เผยว่า ตนขายมาก็ประมาณ 40 ปี โดยลูกๆจะช่วยกัน เมื่อก่อนโควิด จะเผาวันละหลายเที่ยว บางวันต้องเผาทั้งวัน แต่ช่วงนี้โควิดมาเยือน เผาแค่วันละ 100 กระบอก เผาครั้งเดียว ส่วนข้าวหลามช๊อตนั้นไปวางเผาไม่ได้เพราะกระบอกสั้น จึงใช้วิธีอบเอา มีไส้ถั่ว เผือก มะพร้าวอ่อน เม็ดบัว ขอยืนยันว่าข้าวหลามแม่นิยม มีที่นี่ที่เดียวไม่มีสาขาอื่นและไม่ได้ทำส่งใคร สามารถโทรมาสอบถามเส้นทางได้ที่ 038 – 391240 และมือถือ 089 – 5447337

ภาพ/ข่าว วิศาล ชลบุรี ปู

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.