อังคาร. พ.ค. 14th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

อบรมโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมระดับตำบล

1 min read

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.นิรุธ ประสิทธิเมตต์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.สภ.ธัญบุรี พ.ต.ท.ธนกฤต อินภู่ รอง ผกก.ป.สภ.ธัญบุรี พ.ต.ท.นพดล จันทร์ศรี สวป.สภ.ธัญบุรี พร้อมคณะกรรมการ (กต.ตร.) สภ.ธัญบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยากร “ชุดครูแม่ไก่” ร่วมกันจัดอบรมตามโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมระดับตำบล ของ สภ.ธัญบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 100 คน ณ ห้องประชุมชั้น 4 สภ.ธัญบุรี​ ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สำหรับหลักสูตรในการอบรม มีดังนี้
1.ความรู้เกี่ยวกับโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ การสร้างจิตสำนึกต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.การสร้างเครือข่ายและการบริหารจัดการเครือข่าย การมีส่วนร่วมของประชาชนในกิจการตำรวจ
3.กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของประชาชน
4.อาชญากรรมและการป้องกันภัย
5.การใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร สนับสนุนในการป้องกันอาชญากรรมและ การแจ้งเหตุทางแอปพลิเคชั่นต่างๆ และไลน์กลุ่ม
6.ยุทธวิธีตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ในเบื้องต้น เกี่ยวกับการระงับเหตุคุ้มคลั่ง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นผู้ช่วยเหลือในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน และเป็นการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรม ของ สภ.ธัญบุรี

พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.สภ.ธัญบุรี กล่าวว่า การฝึกอบรมโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ในครั้งนี้ โดยมี พ.ต.อ นิรุธ ประสิทธิเมตต์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม ซึ่งการจัดทำโครงการดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ในปัจจุบันการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับสถานภาพกำลังพลของข้าราชการตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี มีไม่เพียงพอต่อการให้การบริการประชาชน รวมทั้งการรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีนโยบายให้ข้าราชการตำรวจแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ โดยออกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งเสริมให้ประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในกิจการตำรวจ เพื่อรองรับการปฏิบัติหน้าที่ของประชาชนที่เข้ามาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานะผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น สภ.ธัญบุรี จึงได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรม ระดับสถานีตำรวจภูธร โดยคัดเลือกตัวแทนจากผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา ผู้นำกลุ่มวัยรุ่น ผู้นำกลุ่มมวลชนต่างๆ จำนวน 100 คน มาเพื่อรับการฝึกอบรมในระดับสถานีตำรวจภูธรต่อไป

ภาพ/ข่าว สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม รายงาน

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.