อาทิตย์. พ.ค. 19th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย เสนอคุมเข้ม พรบ.การสาธารณสุขและมาตรการ COVID Free Setting ตัดวงจรโอมิครอน

1 min read

นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดตัวกลายพันธุ์ “โอมิครอน” ระบาดหนักในจังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไป ถึง 22 อำเภอ ติดเชื้อรวมกว่า 677 รายแล้ว โดยมีกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 2,000 ราย ต้นตอมาจากร้านอาหารกึ่งผับ และจากการลงพื้นที่ของศูนย์อนามัยที่ 10 พบว่า สถานที่เสี่ยงต่อการเป็น super spreader ของไวรัสโอมิครอน ได้แก่ ร้านอาหารกึ่งผับ ที่มีโต๊ะแออัด ระบบระบายอากาศไม่ดี รวมถึงร้านอาหารที่ลักลอบเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านขายของชำที่จัดให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ หรือแบ่งขายเหล้าเป๊กโดยใช้แก้วเดียวกัน รวมทั้ง ตลาดสด ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า หอพัก สถานีขนส่งสาธารณะ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เช่น การลักลอบมีสนามชนไก่ในหมู่บ้าน รวมกลุ่มเล่นการพนัน และการรวมกลุ่มในงานบุญประเพณีต่างๆ (งานแต่งงาน งานศพ) ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีการดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting และไม่ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างได้ง่าย

ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวต่อไปว่า ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย ได้เสนอมาตรการคุมเข้มการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานสาธารณสุข /เจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามความในมาตรา 45 และ 46 ว่าด้วยการสาธารณสุข ในสถานการณ์โควิด-19 กรณีเห็นว่าการดำเนินกิจการนั้นจะก่อให้เกิดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะเกิดอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 และ 35 ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจออกคำสั่งควบคุมโรค หรือปิดกิจการที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาด

นายแพทย์ปกรณ์ ยังได้กล่าวเน้นย้ำว่า แม้ว่าโอมิครอนจะมีความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า แต่มีความสามารถในการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ชุมชนอาจมีผลกระทบต่อผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ เด็กที่มีโรคประจำตัว ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการไปสถานที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ของผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะร้านอาหารที่เป็นห้องปรับอากาศ และประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ขณะเดียวกันเจ้าพนักงานสาธารณสุข /เจ้าพนักงานท้องถิ่น และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 จะต้องปฏิบัติกฏหมายอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.