อาทิตย์. พ.ค. 19th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

สงขลา/สะเดา ผบ.พล.ร.5 ตรวจเยี่ยมความพร้อมตั้งฐานปฏิบัติการร่วมไทยมาเลเซีย ร่วมกับ ทหารมาเลเซีย

1 min read

วันที่ 20 มกราคม 2565 พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5/ผบ.กกล.เทพสตรี/ ประธานคณะทำงานทางบกฝ่ายไทย พร้อมพันเอก ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผบ.ร.5/ผบ.ฉก.ร.5 และ คณะทำงานทางบกฝ่ายไทย ให้การต้อนรับ พล.ต.ดาโต๊ะ มูฮัมหมัด ฮูไซมี ซับบรี ผบ.พล.ร.2 มซ. ประธานคณะทำงานทางบกฝ่ายมาเลเซีย และคณะ เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามการก่อสร้างฐานปฏิบัติการร่วมไทย-มาเลเซีย ณ พื้นที่ก่อสร้างฐานปฏิบัติการร่วมไทย-มาเลเซีย บริเวณหลักเขตแดนที่ 36/100 บ้านคลองช้างตาย ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ในการนี้ได้หารือแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันในพื้นที่

ดังมีข้อสรุปดังนี้
ซึ่งการตั้งฐานปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นการก่อสร้างจุดตรวจร่วม และฐานปฏิบัติการร่วมของทั้งสองประเทศ สำหรับฝ่ายมาเลเซียปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 30% ส่วนของฝ่ายไทย เตรียมการไว้ 2 ระยะ คือ
-ระยะแรก ดำเนินการด้วยอาคารชั่วคราว (temporary building) คาดว่าเริ่มดำเนินการใน ห้วง เม.ย.65 รับการสนับสนุนจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ปัจจุบันได้รับอนุมัติอาคารจำนวน 3 หลัง
-ระยะสอง ดำเนินการสร้างอาคารถาวร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ

*การประสานความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข่าวสารระดับผู้ปฏิบัติในพื้นที่
*การประสานความร่วมมือการ ลว.ร่วมไทย มาเลเซีย แบบไม่เป็นทางการ โดยลว.ในพื้นที่ของแต่ละประเทศ และนัดพบที่บริเวณหลักเขต เพื่อพัฒนาสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนข่าวสาร
*การประสานความช่วยเหลือในทุกด้าน เมื่อมีการร้องขอของทั้งสองประเทศ

พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5/ผบ.กกล.เทพสตรี/กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางกองกำลังเทพสตรี กองพลทหารราบที่ 5 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารรบที่ 5 ได้ร่วมกับทหารมาเลเซีย ที่ได้ตั้งฐานปฏิบัติการร่วมกัน และ ได้พูดคุยถึงการลาดตระเวนร่วมกัน เพราะต่างฝ่ายต่างปกป้องชายแดนเหมือนกัน และ จะทำให้การซีลแนวชายแดนระหว่างสองประเทศมีความหนาแน่นขึ้น

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.