อาทิตย์. พ.ค. 19th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลฯ ขอความร่วมมือศาสนสถานเฝ้าระวังและเตรียมมาตรการปลอดภัยโดยการประเมิน COVID Free Setting รับวันมาฆบูชา

1 min read

นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เขตสุขภาพที่ 10 พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสถานประกอบการต่างๆ ตลาด และจากการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมากในงานบุญหรืองานพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะในช่วงวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าวัดทำบุญ เวียนเทียน เป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือศาสนสถานต่างๆเฝ้าระวังและเตรียมมาตรการปลอดภัยโดยการประเมินตนเองผ่าน platform thai stop COVID 2plus ด้วยหลัก COVID Free Setting ซึ่งประกอบด้วยมาตรการ 3 ด้าน คือ 1.มาตรการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม(COVID Free Environment ) 2. มาตรการสำหรับผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบพิธีกรรมและเจ้าหน้าที่(COVID Free Personnel) และ 3.มาตรการสำหรับผู้ที่เข้ามาร่วมพิธีกรรมทางศาสนา(COVID Free Customer) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้มีศาสนสถานในเขตสุขภาพที่ 10 ประเมินตนเองแล้วจำนวน 874 แห่ง ผ่านเกณฑ์ 836 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 96 ไม่ผ่านเกณฑ์ 38 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 4 จากผลการประเมินพบว่า มาตรการส่วนใหญ่ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้แก่การป้องกันการ ติดเชื้อครอบจักรวาลร้อยละ 26.31 และลดจำนวนผู่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 18.42

นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ กล่าวต่อไปว่า การจัดงานในวันมาฆบูชาต้องเป็นไปตามมาตรการ COVID Free Setting โดยจัดให้มีจุดคัดกรองผู้เข้ามาใช้บริการ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล โดยเฉพาะช่วงฟังเทศนาธรรม ทำบุญถวายสังฆทาน พิธีเวียนเทียน มีการจัดอาหารแยกชุด รวมถึงการดูแลความสะอาดของสถานที่ เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศให้ถ่ายเท ส่วนประชาชนที่มาร่วมงานและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุดด้วยหลัก VUCA พร้อมทั้งคัดกรองความเสี่ยงของตนเองทุกวันผ่านระบบ”ไทยเซฟไทย” (Thai save Thai) หากมีไข้ ไอ หรือมาจากพื้นที่เสี่ยง ควรงดออกจากบ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 สำหรับกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก คนท้อง ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการไปทำบุญที่วัด ให้ทำบุญผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือเวียนเทียนออนไลน์ ก็เป็นการสั่งสมบุญ และสร้างความสุขทางใจได้เช่นเดียวกัน

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.