เสาร์. พ.ค. 18th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

นนทบุรี คืบหน้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบกรณีกำแพงบ้านหรู 6 หลังถล่ม

1 min read

จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมานางสาวภัทรพร พนิกรณ์ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 88/32 หมู่ 9 ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายจิตอาสาได้เดินทาง เข้าแจ้งความ ว่าเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 03.00 น.เกิดเหตุกำแพงบ้านล้มพังทลายลงมาที่บ้านเสียหายทั้งหมดจำนวน 6 หลัง ภายในหมู่บ้านเติมรัก 5 อำเภอไทรน้อย หลังทราบข้อมูล จากโครงการหมู่บ้านว่า เกิดจากบุคคลที่อยู่บริเวณที่นาข้างหมู่บ้านขุดคลองตักดินขึ้นมาทำให้พื้นดินทรุดและรั้วกำแพงได้รับความเสียหายจึงได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ฐานทำให้เสียทรัพย์

ล่าสุดวันที่ (21ก.พ.65) เวลา 10.30 น.ที่หมู่บ้านเติมรัก 5 อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนางสาวภัทรพร พนิกรณ์ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 88/32 เจ้าของบ้าน ตัวแทนผู้เสียหายบ้าน 6 หลัง ได้พูดคุยเจรจาหาข้อสรุป

นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม กล่าวว่า หลังจากมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 6 หลังวันนี้เรามีเจ้าหน้าที่ที่ดิน นายกอบต.ไทรน้อยรักษาการผอ.กองช่าง อบต.ไทรน้อยกำนันผู้ใหญ่บ้านปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงและนิติกรลงมาดู สรุปแนวทางได้ 2 ประเด็นประเด็นแรกคือ เรื่องการก่อสร้างมาตรฐานหรือไม่ได้มาตรฐานเราจะให้ทางผอ. กองช่างไปดูแบบอนุญาตการก่อสร้าง ซึ่งบ้านได้ยื่นการขออนุญาตก่อสร้างในปี 2555 เป็นเวลา 10 ปีแล้วว่ามีการก่อสร้างถูกต้องตามแบบที่ได้ยื่นขออนุญาตถูกต้องหรือไม่อย่างไร เนื่องจากตามข้อสันนิษฐานตามประสาชาวบ้านอย่างเราบ้านที่เพิ่งสร้าง ประมาณ 10 ปีกำแพงก็ไม่น่าพังถล่ม ส่วนทางด้านข้อกฎหมาย ทางเราไม่สามารถติดต่อเจ้าของโครงการได้จะให้ทางผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วมทั้ง 6 หลังยื่นฟ้องคดีแพ่ง ศาลคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากว่า ทางลูกบ้านได้มี MOU ร่วมกับ เจ้าของโครงการในการรับผิดชอบประกันความเสียหาย ในส่วนของกำแพงหรือส่วนของตัวบ้าน ในระยะเวลา 7 ปี โดยสัญญาเริ่ม ทำกันเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบกำหนด ผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 6 หลังก็คงจะต้องเป็นโจทก์ร่วมในการยื่นขอรับค่าเยียวยาในกรณีนี้ ส่วนพื้นที่ไทรน้อยเป็นพื้นที่เกษตรกรรมมีบ้านจัดสรรเข้ามาเป็นสังคมเมืองไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้ ส่วนการพูดคุยกับทางชาวนาทางผู้ใหญ่บ้านได้มีการประสานแล้วส่วนสาเหตุ อยู่ระหว่างตรวจสอบตอนนี้หลายฝ่ายช่วยกันดูแลและแก้ไขปัญหา ให้ชาวบ้านอย่างเต็มที่ พื้นที่ตรงนี้ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก แต่เกิดมา 5 ครั้งแล้วระยะเวลาที่ต่างกัน เบื้องต้นผู้ได้รับผลกระทบได้แก้ปัญหาเองโดยการไปตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ไปสคบ.ไปหางานกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งกองช่างแจ้งว่าวันนี้จะมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องกรอบระยะเวลาไม่ช้าแน่นอนตอนนี้เร่งดำเนินการ เรื่องการเยียวยาค่าความเสียหาย ส่วนเจ้าของโครงการที่ติดต่อไม่ได้ต้องดูก่อนถ้าตรวจสอบแล้วเกิดจากใครเราจะไปดำเนินการกับคนนั้นถ้าโครงสร้างไม่ได้มาตรฐานจริงจะเป็นโทษทางอาญา

นายอัคนีวุธ สอนดิษฐ์ นายช่างโยธาอวุโส อบต.ไทรน้อย (เสื้อสีเหลือง) กล่าวว่า ตอนนี้ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ดินจะต้องตรวจสอบอีกที เบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร ตอนนี้มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลงเพิ่มเติมอีก

นายเอ นามสมมุติ ชาวนา กล่าวว่าหมู่บ้านนี้ที่มาถมคือมีพื้นที่สูงมาก ซึ่งตอนนี้ทางโครงการไม่ยอมมารับผิดชอบ ซึ่งพังมาหลายปีแล้วตอนนี้ทางเจ้าของบ้านมาโทษชาวนา ซึ่งหมู่บ้านมาทีหลังนาตอนนี้ดินสไลด์เกือบทุกหลัง ตนว่ากำแพงไม่ได้มาตฐานเจ้าของโครงการไม่รับผิดชอบก็จะมาโทษชาวนา ซึ่งก็ไม่ได้ขุดลึกจนเกินไป ทำไมอีฝั่งไม่โคล่น ตรงไหนพังก่อนก็จะทำ ตอนแรกทางโครงการบอกจะรับผิดชอบเรื่องที่มีน้ำไหลออกมาจากหมู่บ้านก็เอาแมคโครมาขุดให้ แต่หลังๆเขาไม่รับผิดชอบอะไรเลย หลังจากขายล้านครบแล้วก็หนีหาย ตอนนี้ตนไม่เห็นด้วยว่าชาวนาผิด ตอนน้ำเซาะน้ำไหลออกมาชาวนาไม่เคยโทษใคร แต่พอกำแพงพักมาโทษพวกเรา ตอนนี้ก็ต้องปล่อยให้เขาตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.