เสาร์. พ.ค. 18th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

พังงา ฝ่ายปกครองร่วมตำรวจสกัดจับกระบะป้ายแดงขนแรงงานต่างด้าวจากระนองเข้าพังงา 16 คน พบติดโควิด 6 ราย

1 min read

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทางนายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วย พ.ต.อ.เสกสรร แก้วสว่าง รอง ผบก.ภ.จว.พังงา พ.ต.ต.นิพนธ์ พลอยขาว ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 425 พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สภ.ตะกั่วป่า และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา ร่วมตรวจสอบชาวต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 16 ราย พร้อมด้วยผู้นำพาชาวไทย 2 ราย หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ดักสกัดจับได้ บนถนนเพชรเกษมสายตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง หมู่ที่ 6 ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา พร้อมรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ตอนครึ่ง สีบรอนซ์เงิน ป้ายแดงหมายเลขทะเบียน ก-0311 ระนอง มี นายวีระเดช อาจหาญ เป็นคนขับรถกระบะ และนายดำ(นามสมมุติ) อายุ 17 ปีชาวจังหวัดระนอง นั่งข้าง โดยชาวต่างด้าวเป็นชาย 8 คน หญิง 8 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจ ATK พบป่วยโควิด19 จำนวน 6 ราย ซึ่งต้องกักตัวตามกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19

จากการจับกุมได้ในครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่จุดตรวจฝ่ายความมั่นคงด่านทับกำ ม.4 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า ได้สังเกตเห็นมีรถกระบะคันดังกล่าวขับผ่านด่านท่าทางมีพิรุธ จึงได้วิทยุให้ตำรวจสายตรวจบ้านน้ำเค็ม สกัดจับบนถนนเพชรเกษมสายตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง หมู่ที่ 6 ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จนพบรถกระบะคันดังกล่าวขับผ่านมาจึงได้สกัดให้หยุดรถพบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่นอนอยู่หลังกระบะรถถูกปกคลุมด้วยผ้าใบจำนวน 7 คน และนั่งอัดอยู่ในแคปด้านหน้ารถจำนวน 9 คน ตรวจสอบหนังสือเดินทางเข้าประเทศไม่มี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบสวนที่ สภ.ตะกั่วป่า เบื้องต้นมีทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา พม.ได้สอบปากคำชาวเมียนมาร์ที่เดินทางมาทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศพม่าด้วยเรือหางยาวเข้ามาในประเทศไทย ขึ้นที่ท่าเรือในจังหวัดระนอง โดยมีนายหน้าติดต่อและเดินทางไปรับที่ท่าเรือซึ่งคิดค่าหัวจากพม่าถึงประเทศไทย คนละ 25,000 บาท โดยจ่ายค่าจ้างก่อนถึงไทยครึ่งหนึ่งก่อน ส่วนชาวเมียนมาที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย ต้องจ่ายค่าหัวคนละ 50,000 บาทเมื่อไปถึงประเทศที่ 3

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนขยายผลหาเครือข่ายขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าออกประเทศไทย พร้อมควบคุมตัวทั้งหมดทำประวัติ และบันทึกข้อมูลการจับกุม และจะสอบสวนปากคำว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับกลุ่มผู้นำพาในข้อหานำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะ หรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าว ให้เข้ามาในราชอาณาจักร ส่วนต่างด้าวดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อโนทัย งานดี พังงา

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.