ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ปราจีนบุรี ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านสร้างโรงงานคัดแยกขยะ

1 min read

วันที่ 19 มิย.65 ที่บ้านทุ่งบัวงาม ม.7 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านออกมารวมตัวกันคัดค้านการทำโรงงานคัดแยกขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่จะเข้ามาสร้าง สร้างโรงงานคัดแยกขยะข้างหมู่บ้านเกรงว่าจะได้รับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตหากปล่อยให้มีการสร้างโรงงานคัดแยกขยะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันไปยื่นหนังสือร้องเรียน/ร้องทุกข์ต่อนายอำเภอศรีมหาโพธิไว้แล้ว

โดยตัวแทนชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียน/ร้องทุกข์ต่อทางอำเภอศรีมหาโพธิทางอำเภอศรีมหาโพธิได้มีหนังสือชี้แจงว่าตามที่นายบุญมี วงศ์พักดีตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนนายวัชรินทร์ สินถั่ว กำนัน ต.กรอกสมบูรณ์เรียกประชุมลูกบ้านแบบเร่งด่วนในวาระ “เกษตรกรรม” เมื่อวันที่ 7 มิน.65 เวลา 16.00 น.แต่กลับพบว่าในเนื้อหามีการประชุมมีการสอดแทรกประเด็นการขอใบอนุญาตในการทำโรงงานคัดแยกขยะและมีการเร่งรัดในการทำประชาคมลับๆ โดยมีการขอลายมือชื่อและเก็บบัตรประชาชนของชาวบ้านที่เป็นผู้เข้าร่วมประชุมจึงเป็นข้อกังวลแก่ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เพิ่งทราบว่ามีการประชุมดังกล่าวขึ้นอย่างรวบรัดโดยไม่มีเอกสารประกอบคำชี้แจงให้กับชาวบ้านทราบ หรือมีตัวแทนบริษัทเข้ามาให้ข้อมูลแต่อย่างใด

อำเภอศรีมหาโพธิได้รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เมื่อวันที่ 9 มิย.65 ที่ ทย.2/2565 ลงวันที่ 14 มิย.65 ทางอำเภอขอแจ้งให้ทราบในชั้นนี้ว่า 1.อำเภอได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน 2.อำเภอได้สอบถามไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรม
(สิ่งของเหลือใช้) ของบริษัทแห่งหนึ่ง ปรากฏว่า บริษัทฯยังไม่ได้ยื่นคำขอจัดตั้งโรงงานแต่อย่างใด 3.มีหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปราจีนบุรีเกี่ยวกับผู้ครอบครองที่ดินตามหนังสือรับรองทำประโยชน์ที่ตัวแทนชาวบ้านและชาวบ้านแจ้งไปว่าอยู่ในครอบครองของผู้ใด

นายสมชาย วันสรา นส.สุรพินิตย์ โพธิเกิด ชาวบ้านกล่าวว่าไม่เห็นด้วยที่จะมีการมาสร้างโรงงานคัดแยกขยะหากปล่อยให้มีการสร้างโรงงานคัดแยกขยะขึ้นในชุมชนประชาชนจะได้รับผลกระทบจากกลิ่นและมลพิษอื่นๆ ชาวบ้านทุกคนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการสร้างโรงงานคัดแยกขยะโดยเด็ดขาด

ทองสุข สิงห์พิมพ์

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.