จันทร์. พ.ค. 13th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ศาลสั่งจำคุก 3 โจ๋ ตลอดชีวิต หลังยิง “ทนายมานพ” อดีตว่าที่ผู้สมัคร พรรค สส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดระยอง

1 min read

กรุงเทพมหานคร-ศาลสั่งจำคุก 3 โจ๋ ตลอดชีวิต หลังยิงทนายมานพ อดีตว่าที่ผู้สมัคร พรรค สส.เพื่อไทย จังหวัดระยอง เขต 3 พร้อมชดใช้ครอบครัวผู้เสียหาย 2 ล้านบาท

จากกรณีคนร้ายก่อเหตุอุกอาจ ขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน บุกเดี่ยว ใช้อาวุธปืน จุด 38 จ่อยิงนาย นายมานพ เสถียรเขตต์ ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่กำลังนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ ภายในปั๊มน้ำมัน จำนวน 3 นัด โดยกระสุน เข้าบริเวณหน้าท้องข้างซ้าย , แก้มข้างขวา , และบริเวณแผ่นหลังข้างซ้าย เป็นเหตุให้นายมานพ เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาภรรยาและญาติที่อยู่ภายในปั้มน้ำมันดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565

เช้านี้ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ ที่ อ.2915/2565 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิติพนธ์ หรือ แบน ฉ่ำชื่น คนชี้เป้าและพามือปืนหลบหนี จำเลยที่ 1 นายปิติ นิชรัตน์ มือปืน จำเลยที่ 2 และนายเสถียร บุญกล้า (คนสนิทอยู่ในบ้าน นายก อบจ.ระยอง) จำเลยที่ 3 ฐานความผิด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรและโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว , ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน และเป็นผู้สนับสนุนร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ศาลได้วิเคราะห์จากพยานหลักฐาน ตัดสินว่า จำคุกนายนิติพนธ์หรือแบน ช่ำชื่น จำเลยที่ 1 ตลอดชีวิต ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนนายปิติ นิชรัตน์ จำเลยที่ 2 ศาลสั่งประหารชีวิต แต่จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา จึงลดโทษคงเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายเสถียร บุญกล้า ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

นอกจากนี้ศาลยังมีคำสั่งให้จำเลยทั้ง 3 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 และบังคับจ่ายภายใน 30 วัน

ทางด้านนางศัณนีย์ เจริญศึกษา พี่สาวของทนายมานพ เปิดเผยว่า ผลคำพิพากษาถึงแม้จะได้รับความเป็นธรรม แต่ไม่สามารถชดเชยการเสียชีวิตของน้องชายได้ ดังนั้นครอบครัวจะเดินหน้าเพื่อหาความจริงว่าใครเป็นผู้จ้างวาน ซึ่งขณะนี้ คดียังคงอยู่ที่กองบังคับการปราบปราม ทางครอบครัวก็จะมีการติดตาม อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามอยากจะฝากไปถึง กระทรวงมหาดไทย ที่มีนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ขอให้มีการตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดระยอง ที่มีผู้มีอิทธิพลอยู่ในจังหวัด ซึ่งเกรงว่าจะทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนตัวก็ยอมรับว่า กลัว กับภัยที่จะคุกคามถึงชีวิตต้องต่อสู้กับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ แต่ตนเกิดมาครั้งเดียว ตายครั้งเดียว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในพื้นที่จังหวัดระยอง

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.