อาทิตย์. พ.ค. 19th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ฝนตกห่าใหญ่ ชาวบ้านแห่จับอึ่งอ่างขาย กิโลละ 300 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

1 min read

ชัยภูมิ -ชาวบ้านเผยเคล็ดลับในการจับอึ่งโดยไม่ต้องลงไปจับในน้ำ จากกรณีมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างในเขตพื้นที่ ต.นายยางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อึ่งอ่างออกจากจำศีลมาเล่นน้ำฝน ชาวบ้านในชัยภูมิแห่จับมาขาย กิโลกรัมละ 200-300 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่ตลาดเช้า บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ หลังฝนตกลงมาห่าใหญ่แทบตลอดคืนที่ผ่านมา บรรดาอึ่งอ่างลายทั้งอึ่งโอ๊ก อึ่งพ้าว เเละ อึ่งไม้แดง ต่างพากันออกมาเล่นน้ำรับน้ำฝนเพื่อทำการผสมพันธุ์กันวางไข่ในลำห้วยหนองคลองบึง และ น้ำที่เจิ่งนองในท้องนาจำนวนมาก หลังฝนตกชาวบ้านต่างพากันนำเครื่องมือจำพวกสวิงไฟฉาย ออกไปจับนำมาขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200-300 บาท ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

โดยเฉพาะในอำเภอซับใหญ่ อำเทพสถิต และ อำหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในพื้นที่แห่พากันนำอุปกรณ์ไฟฉาย ถังหรือถุงออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์ที่จะออกมาเล่นน้ำเพื่อวางไข่ตามท้องนาป่าละเมาะเชิงเขานำมาขายสร้างรายได้และ นำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดต้มยำอึ่งอ่างกินกันในครอบครัว และส่วนที่เหลือชาวบ้านก็จะนำไปขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มาเปิดจุดรับซื้อในตลาดสดนายางกลักที่เป็นแหล่งรับซื้อขาย หลังฝนตกหนักในพื้นที่จะมีชาวบ้านที่ออกไปหาจับอึ่งอ่างจะนำมาขายปลีก เเละ ขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลางเพื่อนำไปส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเพื่อขายต่อ ส่วนชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ ก็นำนำมาวางที่หน้าบ้านขายให้กับชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารพื้นบ้านซื้อหากันไปรับประทาน ซึ่งในปีนี้พบว่าราคาซื้อขายอึ่งเป็นๆ จะมีราคาพุ่งสุงถึงกิโลกรัมละ 200-300 บาท ยังถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ราคาเพียงกิโลกรัมละ 200 บาท อึ่งไข่ก็กิโลกรัมล่ะ 300 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามถึงแม้ราคาจะแพงแต่ก็ยังมีผู้ที่ชื่นชอบออกมาเลือกซื้ออึ่งอ่างเพื่อนำไปปรุงเมนูเด็ดที่หากินยากอย่างต่อเนื่อง โดยอึ่งอ่างที่วางขายน้ำหนักรวมไม่น้อยกว่า 100 กิโลกรัม ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง

ด้านนายสัญญา ต้อยจัตุรัส อายุ 47 ปี บ้านเก้าสัมพันธ์ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เปิดเผยเคล็ดลับในการจับอึ่งให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าโดยใช้วิธีนำอึ่งอ่างตัวผู้ประมาณ 4-5 ตัวนำมาขังไว้ในถุงยาง(ถุงพลาสติก)และใส่น้ำเพียงเล็กน้อยแขวนเอาไว้กับกิ่งไม้ ทำให้อึ่งอ่างในถุงพลาสติกร้องจากนั้นเมื่ออื่นได้ยินเสียงร้องก็จะกระโดดมาหากันโดยไม่จำเป็นต้องลงไปจับในน้ำนั่งรออยู่ด้านบนไม่จำเป็นต้องลงไปจับในบ่อน้ำ ส่วนอึ่งอ่างที่จับได้ก็จะนำมาขายในตลาดสด นายางกลัก กิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งวันนี้ตนน่าจะขายได้อยู่ประมาณ 5,000-8,000 บาท จนไม่พอที่จะขายมีทั้งชาวบ้านและแม่ค้าต่างมาแย่งชิงขอซื้อกันไปปรุงทำเป็นอาหารเพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านถือว่าเป็นอาหารโปรดเพราะ 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ภาพ /ข่าว คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.