พฤหัส. เม.ย. 25th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

สบู่เหลวน้ำผึ้งชันโรง ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปโดยชุมชน สร้างรายได้สู้ยุคโควิด 19 (มีคลิป)

1 min read

แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรใกล้กรุง สวนลัดดาวัลย์ เป็นสถานที่เลี้ยงผึ้งชันโรงใน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผึ้งชันโรงเป็นแมลงขนาดเล็กที่มีพฤติกรรมเก็บน้ำหวานจากดอกไม้ และละอองเกสร มาใช้เป็นอาหารคล้ายผึ้งทั่วไป แต่ผึ้งชันโรงไม่มีเหล็กใน จึงไม่สามารถต่อยได้ น่าสนใจเป็นอย่างมาก

โดยที่สวนลัดดาวัลย์ มีการรวมกลุ่มสัมมาชีพชุมชน ของคนในชุมชน โดยมีการสร้างโรงเรือนสำหรับเลี้ยงผึ้งชันโรงจำนวน 10 หลัง ในแต่ละหลัง จะมีลังไม้ขนาด 30×15 cm จำนวน 3-4 ลังต่อหลัง ซึ่งจะเป็นที่สำหรับเลี้ยงผึ้งชันโรง และทุกวันๆผึ้งจะบินออกมาผสมเกสรในสวนรัศมีระยะประมาณ 200-300 เมตร และจะบินกลับลังไม้เอง จึงทำให้น้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งชันโรงมีสรรพคุณทางยามากกว่าน้ำผึ้งปกติทั่วไป หลังจากเก็บน้ำผึ้งชันโรงมาแล้ว ทางกลุ่มชุมชนได้นำมาต่อยอดโดยใช้ภูมิปัญญาของชุมชนแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่า ก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับชุมชน

และภายในมีสวนดอกหน้าวัว และสวนเกษตรผสม มีทั้งผลไม้หลากหลายชนิด เช่น มะเฟือง ละมุด กล้วยน้ำไท ริมน้ำด้านในสุดทาง จะมีการบรรยายและแนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของสวนลัดดาวัลย์ อาทิ การสอนทำลูกประคบ การเลี้ยงผึ้งชันโรง การปลูกและดูแลดอกหน้าวัว การทำยาหม่อง การทำสบู่จากผึ้งชันโรง การทำน้ำมันเหลือ การทำน้ำยากำจัดกลิ่นปาก เป็นต้น เป็นการแปรรูปต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน

สวนลัดดาวัลย์ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐโดยกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งได้ส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่าย ตลอดจนผลักดันให้เป็นสินค้าOTOP ที่มีมาตรฐานของอำเภอบางกรวย อีกด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์ สบู่เหลวน้ำผึ้งชันโรง 1 ขวด มีขนาด 500ml ราคา 150 บาท และขนาดพกพา 90ml ราคา 90 บาท สามารถสร้างรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1-2 หมื่นบาท ต่อเดือน

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.