อังคาร. พ.ค. 7th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

ผวจ.ปราจีนฯ ขอ ฮ.KA-32 กับ ซี-130 โปรยน้ำดับไฟป่าเขาใหญ่

1 min read

บ่ายวันนี้ (25 ก.พ.63) สถานการณ์ไฟป่ายังคงมีความรุนแรงลุกลามอย่างหนัก ขึ้นบนยอดเขาสมอปูน ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องส่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน จำนวนกว่า 300 นาย เดินทางเข้าพื้นที่ดับไฟป่า พร้อมใช้เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทยอยลำเลียงเจ้าหน้าที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ส่งเข้าพื้นที่ดับไฟด้านบนเขาพร้อมทำการดับไฟป่า แต่สถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตักน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง ขึ้นโปรยน้ำดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อีกทางหนึ่ง
พื้นที่เขาสมอปูน เป็นพื้นที่ป่าทึบมีไม้เบญจพรรณพร้อมไม้เนื้อแข็งในพื้นที่เป็นจำนวนมากรวมทั้งพันธุ์ไม้หายากอยู่ในพื้นที่ และยังเป็นพื้นที่ที่มีสัตว์ป่า อาทิเช่น วัวแดง กระทิง หมูป่า ช้าง อาศัยอยู่อย่างชุกชุม เมื่อไฟป่าลุกลามไหม้เข้าพื้นที่ ทำให้สัตว์ต้องอพยพหนีไฟป่า เข้าในพื้นที่ป่าดงดิบ ซึ่งสัตว์เล็กบางชนิดอาจถูกเปลวไฟเผาไหม้ในพื้นที่

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่เขาสมอปูนที่กำลังรุนแรง นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชุมสรุปสถานการณ์ในครั้งนี้ ในที่ประชุมมีความเห็นว่าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์มาให้การสนับสนุนเป็นการด่วน โดยขอเฮลิคอปเตอร์ รุ่น KA 32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มีขีดความสามารถในการดูดน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องบินขึ้นโปรยน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร และเครื่องบิน C130 จากกองทัพอากาศ นำสารเคมี จำนวน 12 ลูก ลูกละ 3,000 ลิตร มาเร่งดำเนินการควบคุมไฟป่า จึงจะสามารถควบคุมไฟได้ในระดับหนึ่ง


นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ส่วนนี้ก็ได้รับการบูรณาการจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์ KA 32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานการณ์ไฟป่าถึงแม้จะไม่รุนแรง ก็จะต้องรีบดับให้โดยเร็ว ที่สำคัญเป็นส่วนที่เป็นเขตมรดกโลก ที่ทุกคนให้ความสำคัญ ภารกิจวันนี้ก็จะปฏิบัติจนกว่าจะไม่สามารถปฏิบัติได้ ในส่วนของ เฮลิคอปเตอร์ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นของกรมอุทยานก็จะดำเนินการต่อหลังจากที่ภารกิจดับไฟด้วยน้ำแล้ว ก็จะเดินเข้าไป


ข่าว/ ภาพ สายชล หนูแดง จ.ปราจีนบุรี
Loading…


You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.