อังคาร. พ.ค. 14th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

พบฝูงปลากะมงหลายพันตัว ว่ายน้ำอวดโฉม ใกล้ชายหาดเกาะห้อง จ.กระบี่ บ่งบอกถึงทรัพยากรธรรมชาติฟื้นตัวช่วงไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยว ช่วงไวรัสโควิด 19 (มีคลิป)

1 min read

วันที่ 12 มิ.ย. 63 บริเวณใกล้ชายหาดเกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ บริเวณเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ นายจำเป็น ผอมภักดีหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ธบ. 1 เกาะห้อง ได้บันทึกภาพวิดีโอ ฝูงปลากะมง เกาะกลุ่มนับพันๆตัวที่กำลังแหวกว่ายเข้าใกล้ชายหาดเกาะห้อง และบริเวณสะพานลอยน้ำ ท่าเทียบเรือบริการนักท่องเที่ยว สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่ ที่ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์ฝูงปลากะมง ที่ว่ายน้ำเข้าใกล้ท่าเทียบเรือมาก่อน

นายจำเป็น กล่าวว่า ฝูงปลากะมง ปกติชอบอยู่ในทะเลลึก วันนี้ โผล่มาให้เห็นที่บริเวณน้ำตื้น ที่เกาะห้อง เพื่อหาอาหารกินซึ่งเป็นจำพวกปลาเล็กๆที่มีอยู่ในบริเวณน้ำตื้นชายฝั่ง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏมาก่อน นับเป็นครั้งแรก ที่มีฝูงปลากะมงเข้ามในบริเวณน้ำตื้นจึงได้บันทึกภาพวีดีโอเอาไว้ ขณะที่ ตน เดินอยู่บนสะพานลอยน้ำ

ซึ่งมองเห็ดได้อย่างจัดเจน ฝูงปลากะมง เกาะกลุ่มกันหนาแน่น เป็นทางยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักตัวคาดว่า 2 ตัว ต่อ 1 กิโลกรัม โดยประมาณ และอีกจำนวนหนึ่งที่มองเห็นเลือนลาง เพราะ น้ำทะเล ขุ่นจากกระแสคลื่นลมแรง ซึ่งก่อนหน้านี้นั้น ได้มีฝูงปลากระบอก ฝูงปลาทู เข้ามา ช่วงเย็น และฉลามหูดำกว่า 10 ตัว ก็ยังคงมีอยู่ ในช่วงเช้า ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนนี้ ช่วงที่ไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยว ตั้งแต่ช่วง ปลายเดือนมีนาคม – มิถุนายน 63 ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการเกิดวิกฤต เชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ทรัพยากรทางทะเล ได้ฟื้นตัว และมีความสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ทะเล ทำให้ได้เห็นสัตว์ทะลหลายชนิดว่ายเข้าฝั่ง อยู่บ่อยครั้ง

ข้อมูลข่าว / ภาพ มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.