อังคาร. พ.ค. 14th, 2024

ข่าวชัด Khaochad.co.th

ข่าวสารฉับไว ชัดตรงประเด็น สื่อความมั่นคงของชาติ

เตรียมพบแลนด์มาร์คที่สำคัญของปทุมธานี 13 ศิลปินแห่งชาติ ร่วมสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี (มีคลิป)

1 min read

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 9 ก.ค. 63 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี ได้จัดเสวนาสืบสานงานศิลป์ถิ่นบัวหลวงปทุมธานีประติมากรรมดอกบัวปทุมธานี 100 ปี The ArtTreasure of PathumThani : The Land of Royal Lotus โดยมีนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รอง ผวจ.ปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รอง ผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ และศิลปินแห่งชาติ เข้าร่วมเสวนาประติมากรรมดอกบัวปทุมธานี 100 ปี จัดขึ้นเพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ แห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกร

ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี ต้องการสร้างอัตลักษณ์ และสัญลักษณ์ที่โดดเด่น เพื่อสื่อถึงสภาพสังคม ศิลปวัฒนรรรมและประวัติศาสตร์ของจังหวัดปทุมธานี และต้องการให้เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี โดยจะติดตั้งไว้ ณ สวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

โดยประติมากรรมดอกบัวและลูกแก้วจำนวน 12 ลูก บนโครงสร้างเสาขนาดใหญ่รวมฐาน สูง 10 เมตร คือฝีไม้ลายมืออาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2560 และ 12 ศิลปินแห่งชาติ นำโดย (1) อ.ทวี รัชนีกร (2) อ.อินสนธิ์ วงศ์สาม (3) อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ (4) อ.ธงชัย รักปทุม (5) อ.กมล ทัศนาญชลี (6) อ.เดชา วราชุน (7) อ.วิชัย สิทธิรัตน์ (8) อ.เข็มรัตน์ กองสุข (9) อ.ปรีชา เถาทอง (10) อ.อิทธิพล ตั้งโฉลก (11) อ.ปัญญา วิจินธนสาร (12) อ.วิโชค มุกดามณี ร่วมกันสรรค์สร้าง ประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี

จังหวัดปทุมธานี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศไทยติดกับเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร เป็นแหล่งอารยธรรมทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เก่าแก่ ปัจจุบันเป็นเมืองอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมไฮเทคและเมืองตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่บรรยากาศทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมก็ยังดำรงอยู่โดย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี มุ่งหมายจะพัฒนาเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมควบคู่กันไป

ผวจ.ปทุมธานี ยังกล่าวอีกว่า ประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี ก่อกำเนิดขึ้น จากความต้องการสร้างสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะโดดเด่น เป็นสื่อสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม และเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดปทุมธานี โดยพยายามกำหนดคุณค่าและสัญลักษณ์สำคัญ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาเมืองในลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม มีสถานที่ที่ทุกคนเป็นเจ้าของ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของชุมชน ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีอนาคตที่สดใสเบ่งบานร่วมกัน การสร้างแลนด์มาร์คและยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแนวทางการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรมและการพัฒนาเมืองอีกด้วย ตามความเชื่อในวัฒนธรรมของชาวไทย ที่ฝังรากลึกมาแต่โบราณกาลนั้น ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์แห่งความดี ความสะอาด บริสุทธิ์ มีคุณค่า เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ โชคดี สามัคคี ปลอดภัย และเป็นสิ่งอันเป็นมงคล เพราะดอกบัวมีรูปลักษณ์งดงาม มีกลิ่นหอม สะอาดผุดผ่องกลางน้ำใส แม้จะแทงยอดขึ้นจากโคลนตม เติบโตชูก้านดอกเหนือผิวน้ำ แต่ดอกบัวก็ไม่เปื้อนดิน ไม่เปียกน้ำ หรือไม่แปดเปื้อนมลทินใดๆ จึงเป็นที่มาของชื่อปทุมธานี ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โปรดเกล้าฯ พระราชทานเมื่อคราวที่เสด็จฯ ไปรับบัวจากชาวมอญ ในเทศกาลประเพณีรับบัวที่สามโคกซึ่งจัดขึ้นในเดือน 11 จ.ศ.1177 อันเป็นช่วงเวลาที่บัวออกดอกเป็นจำนวนมาก จึงได้พระราชทานนามให้สมกับเป็นแหล่งบัวชุกชุม และประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ ดอกบัวจึงเป็นสัญลักษณ์ของปัญญา เป็นตัวแทนของความดี บัวเพียงดอกเดียวก็ถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยได้หลายรูปแบบประติมากรรมดอกบัวที่ยิ่งใหญ่อลังการ และงามสง่าคล้ายดอกบัวธรรมชาติ นี่คืองานประติมากรรม ที่บ่งบอกถึงความสุนทรีย์ของชาวปทุมธานี

และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดของประติมากรรม ที่ต้องการให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์รวมของประชาชนอนาคต ที่นี่จะเป็นสถานที่ของความรื่นรมย์ มีชีวิตชีวา ที่สะท้อนถึงรากทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวปทุมธานี ซึ่งแสดงออกในรูปศิลปะสมัยใหม่ สร้างความภาคภูมิใจ และความรู้สึกมีส่วนร่วมได้อย่างลงตัวและนักท่องเที่ยวทั่วไปจะได้มีสถานที่ ที่น่าสนใจในการมาเยี่ยมเยือน จ.ปทุมธานี ตลอดจนเป็นสถานที่สร้างจินตนาการด้านศิลปะให้ผู้คนได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ รับรู้ถึงความละเอียดอ่อนลึกซึ้งของงานประติมากรรม

ทางด้าน อ.ศราวุธ ดวงจำปา กล่าวว่า หลังจากได้มีการพูดคุยกับ อ.วิโชค มุกดามณี (ก่อนที่ อ.วิโชค จะถึงแก่กรรม) อ.วิชัย สิทธิรัตน์ และ ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี จะสร้างงานศิลปะ 100 ปีเมืองปทุมธานี ศิลปินก็ตื่นเต้น โดยมีศิลปินแห่งชาติรับเชิญมาหลายท่าน โดยตนเองนั้นถือว่ามีโอกาสดูแลเกือบทั้งหมด โดยใช้ดอกบัวเป็นตัวเมนและลูกแก้วทั้ง 12 ลูกให้ศิลปินแห่งชาติท่านได้สร้างสรรค์ศิลปะตามจินตนาการของแต่ละท่านโดยมีเนื้อหาของความเป็นเมืองปทุมธานี ครบรอบ 100 ปี เป็นดอกบัวตูมกำลังจะผลิบาน โดยลูกแก้วทั้ง 12 ลูกเปรียบเสมือนกาลเวลาเป็นนาฬิกาบอกความเป็นมาของเมืองปทุมธานี และมีปลาตะเพียนเงิน ปลาตะเพียนทอง อยู่รอบๆประติมากรรมชิ้นนี้ด้วย ซึ่ง ผวจ.ปทุมธานี ได้ร่วมสร้างปลาตะเพียนชิ้นนี้ด้วย ประติมากรรมดอกบัวนี้ประกอบด้วยลูกแก้วเหล็กจำนวน 12 ลูก ขนาดลูกละ 2.50 เมตร บนโครงสร้างเสาดอกบัวเหล็กขนาดใหญ่สูง 10 เมตร กว้าง 20 เมตร ถือว่าเป็นงานประติมากรรมชิ้นแรกของประเทศไทย ที่เป็นงานโมเดิร์นอาร์ท ที่ร่วมจินตนาการและประวัติศาสตร์ ผ่านศิลปินแห่งชาติทั้ง 12 ท่าน

ทั้งนี้หลังจากเสร็จการเสวนา ศิลปินแห่งชาติได้ร่วมกันวาดภาพเพื่อนำไปประมูลเพื่อหารายได้สบทบทุนในการสร้างสรรค์ ประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานีในการจัดสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และทุกภาคส่วนใน จ.ปทุมธานี ได้ร่วมกันสนับสนุนการก่อสร้างประติมากรรมเพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.ปทุมธานี คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้ โดย “ประติมากรรมดอกบัวปทุมธานี 100 ปี” นี้จะเป็นประติมากรรมชิ้นแรกของประเทศไทยที่ร่วมดำเนินการโดย 12 ศิลปินแห่งชาติและก่อเกิดขึ้น ณ จังหวัดปทุมธานี แห่งนี้

ภาพ/ข่าว สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม รายงาน

##พื้นที่โฆษณา

คลิกเลย -> https://t.youpik.in.th/t.DQji

ช้อปเลย: ฿359.00 -64% | กล้องติดรถยนต์2กล้อง กล้องติดรถยนต์กระจกกันแสงสะท้อน

ความละเอียดสูงระดับ1920x1080P แสดงผล4.3นิ้ว(จอด้านซ้าย) 170 องศา การบันทึกกว้างกล้องหน้า 170 องศา(เลนกล้องด้านขวา)และกล้องหลัง120องศา กล้องหลังมาพร้อมกับLED 4ดวง รองรับเมนูภาษาไทยทำให้การตั้งค่าและการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆสามารถตั้งค่าได้ง่ายๆ รองรับ Micro SD Card สูงสุด 32 GB WDR:ฟังก์ชั่นปรับแสงสว่างอัตโนมัติไม่ว่าจะที่แสงจ้าหรือแสงน้อยก็ทำให้ภาพทีได้ดูคมชัดสมจริงรายละเอียดได้ครบ G-Sensor : ล็อกไฟล์อัตโนมัติ เมื่อเกิดแรงสั่นสะเทือน หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถ หมดกังวลเรื่องไฟล์เหตุการณ์สำคัญจะถูกลบ หรือบันทึกทับไป Loop Recording : บันทึกวีดีโอ แบบหมุนวน เมื่อพื้นที่จัดเก็บเต็ม กล้องจะบันทึกไฟล์วีดีโอใหม่ ทับไฟล์เดิมไฟล์แรกสุด ทำให้บันทึกได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องกลัวว่า พื้นที่จัดเก็บจะเต็ม Motion Detection : โหมดตรวจจับการเคลื่อนไหว เมื่อมีวัตถุผ่านหน้ากล้อง กล้องจะเริ่มบันทึก

Loading…

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.